 |
Ảnh: Jupiterimages. |
Công nghệ theo dõi thói quen lướt web sẽ lần theo các
trang mà người dùng ghé thăm rồi hình dung ra bức tranh về các sản phẩm
có thể gây chú ý, sau đó đưa ra mẩu quảng cáo đúng lúc họ muốn tìm hàng
để mua.
Ví dụ, một người đang so sánh giá các nhãn hiệu ôtô
trên mạng có thể có nhu cầu mua một chiếc. Lúc này, công nghệ phân tích
sẽ thu hẹp các danh mục như: chiếc xe có dành cho cả gia đình hay
không, có cần chỗ ngồi an toàn riêng cho em bé không, có thân thiện với
môi trường không... Từ đó, nhà quảng cáo sẽ thu thập được các thông tin
để xác định người dùng đang muốn chiếc Volvo đời mới nhất hay chỉ là
một mẫu hạng xoàng.
Việc xây dựng cơ sở dữ liệu về các thói quen này có
thể mang lại thông tin về nhu cầu ở nhiều nơi khác nhau trong thế giới
thực, để các nhà sản xuất biết được khách hàng có xu hướng tiêu dùng
sản phẩm loại nào nhiều hơn.
"Đây là một thời kỳ hoàng kim cho ngành quảng cáo",
Scott Howe, Giám đốc bộ phận nghiên cứu thói quen lướt web thuộc hãng
tiếp thị trực tuyến aQuantive, nhận xét. "Người ta có thể phân loại được đối tượng khách hàng và mang lại thứ họ muốn".
Theo hãng nghiên cứu eMarketer, các chuyên gia tiếp
thị của Mỹ sẽ tăng gần gấp đôi chi phí cho loại hình quảng cáo này, từ
575 triệu USD năm nay lên 1 tỷ USD vào 2008. Đến 2011, con số này sẽ
tăng lên 3,8 tỷ USD.
Tuy nhiên, công nghệ theo dõi hành vi lướt web phải
bảo vệ quyền riêng tư cá nhân. Hiện các công ty bán dịch vụ trên tại Mỹ
không được đưa cho khách hàng tên và địa chỉ thật của người dùng máy
tính mà chỉ là dữ liệu về thói quen lướt web thuần túy.
T.H. (theo Reuters)
(Theo VNExpress)