5 năm sau khi triển khai chỉ thị 58 của Bộ Chính trị về
đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT phục vụ công nghiệp hóa, ngành
giáo dục vẫn chưa thiết lập được hệ thống văn bằng quốc gia, khiến công
tác này thiếu sự chuẩn hóa và liên thông.
Trong báo cáo tại Hội nghị tổng kết giai đoạn
2001-2005 (diễn ra ngày 15/6) thực hiện chỉ thị này, Bộ trưởng Bưu
chính Viễn thông Đỗ Trung Tá và Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo
Trần Văn Nhung đều cho thấy chất lượng nguồn nhân lực CNTT Việt Nam còn
hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu ứng dụng và phát triển tin học của
đất nước.
Theo kết quả giám định kỹ năng kỹ sư CNTT cơ bản căn
cứ vào tiêu chuẩn của Nhật Bản tại Trung tâm sát hạch và hỗ trợ đào tạo
VITEC thuộc Bộ Khoa học Công nghệ, từ năm 2001 đến 2005, trong 2.285 kỹ
sư tham gia thi chỉ có 367 người được cấp chứng chỉ (tỷ lệ 16,06%).
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, trong giai đoạn 5
năm này có 44.000 sinh viên nhập học ngành CNTT ở các trường đại học,
cao đẳng. "Nhưng Bộ chưa có thống kê về số sinh viên ngành này ra
trường và làm đúng nghề hay đáp ứng được nhu cầu công việc", Thứ trưởng
Trần Văn Nhung trao đổi với VnExpress tại hội nghị. "Kiến thức cơ bản của các em thì tốt nhưng sự năng động, nhạy bén vẫn còn yếu".
Do đó, các đại biểu đều thống nhất việc cần làm sắp
tới là các Bộ Bưu chính Viễn thông, Giáo dục & Đào tạo, Hiệp hội
doanh nghiệp phần mềm Vinasa và các cơ quan chức năng khác sẽ cùng phối
hợp để xác định nhu cầu thị trường, đưa ra quy chuẩn chung trong việc
đánh giá và đào tạo lao động trong ngành CNTT.
Nhiều đại biểu cho rằng không nên nhìn lao động trong
ngành này bằng hình ảnh quá sang trọng. Thực chất, nhân lực CNTT có
nhiều tầng khác nhau, trong đó bộ phận viết mã (coding) chỉ cần qua đào
tạo nghề chuyên sâu là làm được việc. "Trong xu hướng hội nhập WTO và
mong muốn đưa nhân lực CNTT Việt Nam ra thị trường thế giới, chúng ta
cần tham khảo các chuẩn quốc tế và có thể áp dụng theo những quy chuẩn
này", ông Nhung cho biết.
Thuỳ Hương
(Theo VNExpress)