TTO - Là một trong những nhân vật “liều nhất”
trong giới CNTT, Jeff Bezos - cha đẻ mạng Amazon.com, đã gây không ít
ngỡ ngàng cho giới kinh doanh khi đưa ra các kế hoạch kinh doanh tưởng
chừng như điên rồ.
Nhưng những gì ông làm lại ngày càng giúp hình ảnh
Amazon thịnh vượng hơn. Và hiện nay, Amazon đã trở thành website thương
mại điện tử lớn nhất thế giới.
Yêu khoa học từ thuở nhỏ
Ngày 12 tháng giêng năm 1964, Jeff Bezos cất tiếng
khóc chào đời ở New Mexico. Jeff không biết mặt người cha ruột thịt của
mình. Người tạo ra cậu đã bỏ rơi người bạn gái 17 tuổi với đứa con đỏ
hỏn trên tay để đi tìm hạnh phúc khác. Người cha dượng của Jeff - một
chàng trai gốc Cuba đã giang rộng vòng tay đón hai mẹ con và coi Jeff
như con đẻ.
Hầu như cả tuổi thơ của mình Jeff ở với ông ngoại,
Laurence Preston Gais - một người đàn ông có nhiều uy tín và ảnh hưởng.
Ông ngoại của Jeff từng là Giám đốc của Ủy ban nguyên tử Mỹ ở
Albuquerque. Ông về hưu sớm để làm trang trại. Đây cũng là nơi Bezos
dành phần lớn thời gian nghỉ hè của mình để giúp ông làm việc và trông
nom trang trại. Và Jeff đã sống như vậy với ông ngoại, giữa trang trại
đầy ắp tiếng cừu tiếng dê và bạt ngàn cỏ dại.
Jeff đam mê kỹ thuật từ bé. Thậm chí khi còn chập
chững biết đi, ông đã tự mình dùng tuốc nơ vít để tháo cũi ra. Lớn hơn
chút, ông biến garage ô tô của bố mẹ thành phòng thí nghiệm cho những
dự án khoa học của mình.
Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học ở Miami, Jeff
thi đỗ vào khoa vật lý thuộc trường ĐH Tổng hợp Princeton. Jeff học rất
giỏi các môn tự nhiên, và đã tốt nghiệp đại học loại suất sắc. Lúc này,
số học sinh giỏi về môn toán hoặc vật lý rất ít. Và Jeff đã lọt vào tầm
ngắm của công ty tài chính viễn thông Fitel, một công ty hàng đầu Hoa
kỳ trong lĩnh vực công nghệ thông tin và quản trị mạng. Jeff làm việc ở
đây khoảng 1 năm. Sau đó Jeff tiếp tục thử sức ở công ty ứng dụng của
khoa hoc máy tính cho thị trường chứng khoán D. E. Shaw, và sớm trở
thành Phó chủ tịch của công ty và đang hướng tới một tương lai tươi
sáng trong lĩnh vực tài chính. Nhưng cũng thời gian này, Jeff phát hiện
ra một điều và chính nó đã làm thay đổi cuộc đời anh cũng như của lịch
sử kinh doanh của nhân loại.
Hiện tượng Amazon.com
Năm 1994, khi Internet chưa được sử dụng cho mục đích
thương mại. Jeffrey Bezos quan sát thấy rằng việc sử dụng Internet đã
tăng đến 2300% một năm. Ông nhìn thấy cơ hội mới cho thương mại và ngay
sau đó anh bắt đầu tính đến các khả năng cho lĩnh vực này.
Tháng 7-1995, công ty chuyên bán sách qua mạng mang
tên con sông hùng vĩ nhất Nam Mỹ đã ra đời tại một nhà để xe ở thành
phố Seattle.Jeff là người sáng lập đồng thời là tổng giám đốc điều
hành của Amazon.
Giữa rất nhiều chủng loại hàng hóa, sản phẩm,
khi đó Jeff chỉ chọn dăm ba mặt hàng mà anh cho rằng có thể bán chạy
qua mạng Internet. Sách là mặt hàng chủ lực của Jeff, một loại sản phẩm
dễ kinh doanh qua mạng nhất bởi nó không dễ dàng hư hại, không đòi hỏi
các điều kiện bảo quản khắt khe và tương đối dễ vận chuyển. Internet
chính là một cái container lý tưởng để chứa sách, chứa các sản phẩm
thông tin của anh.
Jeff cho biết ông chọn sách để bán trước tiên vì đây
là mặt hàng có nhiều lựa chọn. Anh cũng nói thêm “Sự khác biệt lớn nhất
giữa Amazon và những công ty khác là ở chỗ Amazon đặc biệt chú ý đến
khách hàng. Chúng tôi có những sản phẩm họ cần, họ chọn được và giá rất
thấp.”
 |
Jeff Bezos |
Trong 30 ngày đầu, Amazon đã bán được sách ở 50 bang
và 45 nước trên thế giới. Đến tháng 9 năm đó, doanh thu của Amazon đã
lên tới 20.000 USD một tuần. Jeff Bezos và nhân viên đã thức đêm thức
hôm để đóng gói sách trong một nhà kho khiếm tốn nhằm tranh thủ giao
kịp yêu cầu của số đơn hàng tăng vọt.
Công việc kinh doanh tiến triển nhanh đến mức không ai
ngờ tới. Khi công ty được công bố chính thức với công chúng vào năm
1997, có người nghi ngờ rằng liệu một tủ sách trên mạng như vậy có thể
duy trì được vị trí của nó khi so với những nhà sách truyền thống như
Barnes và Noble hay Borders hay không. Hai năm sau đó, thị phần của
Amazon đã lớn hơn cả hai đối thủ kia cộng lại và Borders đang cố gắng
đàm phán kinh doanh cùng với Amazon.
Jeff nói trước với những người chung vốn đầu tư ban
đầu với ông rằng 70% khả năng là họ sẽ bị mất hết số tiền đầu tư nhưng
cha mẹ anh vẫn đầu tư vào đó 300.000 USD. Đây là một phần tiền tiết
kiệm của ông bà. Chỉ sau đó vài năm, với 6% vốn sở hữu của Amazon, họ
đã trở thành tỷ phú. Hiện nay, gia đình Bezos giữ 1/3 số cổ phần của
công ty. Người đàn ông được coi là ông vua của thương mại điện tử này
đang điều hành một tổ hợp toàn cầu buôn bán đủ thứ từ vỏ đàn banjo cho
đến sườn lợn con.
Jeff Bezos cho biết "Mong muốn của chúng tôi là biến
công ty thành công ty vì khách hàng nhất trên thế giới. Đây sẽ là nơi
để mọi người tìm và khám phá bất cứ thứ gì họ muốn mua trên mạng”.
Làm việc theo phong cách “Just Do It”
Không phải ai cũng biết thành công của Amazon là kết
quả của quá trình đầu tư bền bỉ và tốn kém cho hạ tầng thông tin và
công nghệ bán hàng qua mạng. Công ty tập thu hút nhiều nhân lực giỏi về
công nghệ. 10 nhân viên đầu tiên của công ty đều là các kỹ sư vi tính.
Hàng năm, Amazon dành ra khoảng 200 triệu USD cho công nghệ, đặc biệt
là phát triển phần mềm. Đến nay, tất cả các phần mềm TMĐT của Amazon
đều do công ty tự viết. Công nghệ của Amazon đã giúp công ty hoàn thiện
quy trình kinh doanh và giảm chi phí.
Bezos là người dễ tính và hài hước. Nhưng mặt
khác, ông vẫn luôn đòi hỏi ở nhân viên mình phải làm việc đúng thời
hạn, năng suất lao động cao, sáng tạo và thông minh. Để khuyến khích
nhân viên có ý tưởng mới, Bezos đã đưa ra chương trình “Just Do It”.
Theo đó, người chiến thắng là người đưa ra những dự án có lợi cho công
ty mà không cần phải đợi sếp đồng ý. Bezos tin rằng công ty sẽ được rất
nhiều thứ nếu biết cách trao đổi thông tin với khách hàng và lắng nghe
ý kiến của họ. Amazon.com khuyến khích khách hàng đưa ra những nhận xét
và lời khuyên về những cuốn sách hay.
Hiện nay có hơn 900.000 đại lý bán lẻ bên thứ 3 cung
cấp sản phẩm của họ lên trang Amazon. Với hơn 9000 nhân viên làm việc
trên toàn thế giới, doanh thu của hãng đạt 10,7 tỷ USD vào năm 2006.
Mới đây, Amazon còn thông báo tham gia thị trường nhạc số.
TAM HÀ (tổng hợp)
(Theo TTO)