Công
nghệ thông tin (CNTT) càng phát triển, lợi ích mang lại cho doanh
nghiệp càng lớn thì rủi ro cũng càng nhiều – đó là một thực tế. Hãy
tưởng tượng, một ngày xấu trời hệ thống mạng của cơ quan bạn bị đột
nhập, trang web công ty bị thay đổi nội dung, hàng trăm ngàn hồ sơ
“nhạy cảm” của khách hàng bị đánh cắp, toàn bộ thư điện tử trao đổi với
đối tác bị tuồn ra ngoài...
Uy tín của công ty bị hạ thấp,
hoạt động kinh doanh bị đặt dưới sự xem xét của công luận và các cơ
quan thực thi pháp luật. Đây là một trong những hình thức “khủng hoảng”
trong quản trị mà doanh nghiệp nào cũng có thể gặp phải. Những
cuộc khủng hoảng như vậy đã không còn xa lạ với các doanh nghiệp Việt
Nam. Phản ứng của một số đơn vị trong nước khi đối mặt với những sự cố
loại này thường lúng túng và thiếu tính chuyên nghiệp. Mary
K. Pratt, cộng tác viên của tạp chí Computerworld tại Waltham, bang
Massachu- setts, Mỹ, trò chuyện với các CIO giàu kinh nghiệm về xử lý
khủng hoảng và ghi lại những bài học dưới đây. Công
ty TJX Companies Inc. có trụ sở tại thành phố Framingham, bang
Massachusetts vừa bị mất cắp dữ liệu của 45 triệu khách hàng. Cho đến
đầu tháng Tư, khi công ty TJX phải báo cáo số liệu cho Ủy ban Chứng
khoán Hoa Kỳ, quy mô vấn đề ngày càng trầm trọng và không ai biết thiệt
hại ở mức nào. Điều tệ hại là trong lúc dư luận đang thắc mắc thì những
người có trách nhiệm ở công ty lại không muốn nói chuyện: các cuộc điện
thoại đều không có ai trả lời. Các
nhà quản trị từng xử lý thành công những vụ mất cắp dữ liệu như vậy có
một kinh nghiệm chung: khách hàng ít bực tức vì chất lượng dịch vụ kém
mà lại nổi điên khi nhà cung cấp giấu giếm thông tin. Chính vì vậy,
kinh nghiệm chung trong xử lý khủng hoảng là “rõ ràng, minh bạch”.
Darryl Lemecha, Phó chủ tịch Công ty ChoicePoint, người từng khốn khổ
vì bị mất dữ liệu do lỗ hổng an ninh mạng năm 2005, nhận xét: “Minh
bạch cả trong đối nội và đối ngoại là hết sức quan trọng; vai trò thiết
yếu mà một giám đốc thông tin (CIO) đảm nhiệm chính là nhà giao tế.” Bạn đã sẵn sàng chưa? Tốt
nhất bạn nên chuẩn bị sẵn bởi vì cách bạn ứng phó ngay sau khi khủng
hoảng xảy ra sẽ ảnh hưởng không chỉ đến mức độ người khác nghĩ về vụ
khủng hoảng mà còn liên quan tới việc bạn có tránh được những vụ tương
tự trong tương lai hay không. Mike Tainter, Giám đốc bộ phận thực hành
quản trị dịch vụ CNTT của Forsythe Group ở bang Illinois, nhận xét:
“Vấn đề không phải là chuyện gì đã xảy ra mà là xử lý như thế nào,
thông tin như thế nào sau khi phát hiện sự cố.” Là
CIO, bạn không thể giao việc xử lý khủng hoảng cho các giám đốc khác
cho dù bạn có bận tối mặt vào việc giải quyết sự cố kỹ thuật gây ra vụ
khủng hoảng đó. Bạn cần làm một lúc hai việc, vừa lãnh đạo đội ngũ
chuyên viên CNTT xử lý các vấn đề kỹ thuật vừa giữ vai trò chủ chốt
trong những nỗ lực khắc phục hậu quả. Phương pháp làm việc của bạn nên
tiến hành như sau. Dựa vào kế hoạch của mình Khi
sự cố xảy ra, sẽ không còn thời gian để cân nhắc hơn thiệt nữa. Bạn
không thể đứng vò đầu bứt tai và tự tra vấn mình: Làm thế nào bây giờ?
Thay vì vậy, bạn phải đưa ra ngay ra một kế hoạch ứng cứu khẩn cấp và
bắt tay vào thực hiện ngay. Ngay khi các chuyên viên CNTT bắt đầu tìm
kiếm các nguyên nhân kỹ thuật gây ra sự cố thì bạn cũng lập tức triển
khai kế hoạch của bạn, trong đó đề ra những phản ứng mà doanh nghiệp
cần có, những mối quan hệ quan trọng, những nghĩa vụ pháp lý và cộng
đồng mà công ty phải tuân thủ. Hãy làm việc với người có trách nhiệm. Những
người đó bao gồm các chuyên viên nhân sự giúp giải quyết những vấn đề
liên quan đến nhân viên, các chuyên viên về giao tế giúp trả lời những
câu hỏi của báo chí và các chuyên viên pháp luật giúp vạch ra cách ứng
phó với công chúng và cơ quan thực thi pháp luật. Xác định vấn đề rồi tìm hiểu kỹ hơn Quá
trình phục hồi hệ thống bao gồm một sự phân tích kỹ các nguyên nhân cơ
bản, có tính chất nền tảng. Vì thế trong lúc tập thể chuyên viên CNTT
cố gắng khoanh vùng sự cố để ngăn ngừa những thiệt hại to lớn hơn, bạn
và cộng sự của bạn phải phân tích những vấn đề tiềm ẩn để đề phòng sự
cố đó tái diễn trong tương lai. Giả
sử bức tường lửa của bạn bị phá vỡ, hãy nghiên cứu xem còn những điểm
yếu nào nữa mà hacker có thể khai thác hay không; còn nếu máy chủ của
bạn bị đánh sập vì đã sử dụng một bản vá tồi (bad patch) thì hãy xem
những máy chủ khác có sử dụng bản vá tương tự hay không. McBride nói:
“Việc này rất dễ bị lãng quên, bị bỏ qua bởi vì khi ấy bạn đang tập
trung toàn bộ tư tưởng vào việc xử lý sự cố đang diễn ra trước mắt”. Ngoài
ra, cần xem xét tại sao các hệ thống, các quy trình cảnh báo sớm của
bạn đã không phát hiện và ngăn chặn được cuộc khủng hoảng trước khi nó
xảy ra. Giao tiếp với mọi thành phần liên quan Khi
phải hứng chịu một sự cố kỹ thuật trầm trọng, mọi người đều muốn có câu
trả lời. Công việc của bạn là hỗ trợ họ, Lemecha nói. Sau khi Công ty
ChoicePoint bị đánh cắp dữ liệu năm 2005, Lemecha bảo đảm rằng mọi
thành phần liên quan - ban giám đốc, khách hàng, người tiêu dùng, tổ
chức CNTT, tất cả các cộng sự của ChoicePoint, cơ quan báo chí truyền
thông và các cơ quan bảo vệ pháp luật - đều biết rõ chuyện gì đã xảy ra
và công ty đang làm gì để khắc phục. “Lúc
đầu, tôi dành thời gian gọi điện thoại cho lãnh đạo các đơn vị kinh
doanh khác nhau, thảo luận với khách hàng chuyện gì đang thực sự xảy ra
và hệ thống của chúng tôi cũng như dữ liệu của khách hàng được bảo vệ
như thế nào”, ông Lemecha nói như vậy, và nhớ lại rằng, có một khách
hàng đã nổi giận khiến ông mất hai giờ điện thoại để trấn an. Lemecha
đã thảo luận với các chuyên viên thông tin doanh nghiệp và các cán bộ
cao cấp khác, giải thích những bước mà đội ngũ CNTT đang tiến hành để
bảo vệ an toàn thông tin cũng như việc cắt bớt và hủy bỏ các thông tin
nhạy cảm. Ông cũng đồng thời hỗ trợ việc chuẩn bị các bài trình bày của
ban giám đốc và làm việc với nhiều người khác để cho ra đời một trang
web cung cấp cho khách hàng những thông tin cập nhật nhất về các nỗ lực
bảo vệ tính riêng tư. Lemecha
nói: “Nếu chúng tôi lại phải đối mặt với khủng hoảng một lần nữa thì
tôi đã có sẵn những tài liệu để phân phát thông tin đến báo chí, các cơ
quan pháp luật và khách hàng - cũng như đưa thông tin lên trang web của
chúng tôi đồng thời với việc thông báo đến khách hàng. Làm như vậy sẽ
giảm thiểu khối lượng các thông tin sai lệch [lan tràn] trên Internet
vào những lúc xảy ra khủng hoảng”. Theo
ông Lemecha, khi xảy ra khủng hoảng, CIO là người gần như duy nhất có
khả năng giao tiếp theo mọi hướng. “CIO là người có điều kiện thuận lợi
nhất để hiểu rõ tất cả những vấn đề kỹ thuật, những vấn đề về quy trình
kinh doanh và cách thức lồng ghép chúng vào nhau. CIO có thể thảo luận
với cấp trên là các giám đốc điều hành, đồng thời giao thiệp với cấp
dưới là các chuyên viên công nghệ” về phương hướng mà công ty đang nhắm
tới cũng như truyền đạt thông tin ra bên ngoài cho khách hàng. Hỗ trợ nhân viên của bạn Trong
những tuần lễ tiếp theo sau ngày xảy ra khủng hoảng, mọi người đều rất
căng thẳng, thậm chí một số nhân viên băn khoăn không biết công việc
của họ có thể tiếp tục được nữa không. Nếu bạn để cho các mối hoài nghi
ấy lan rộng thì bạn sẽ không phát huy được tối đa khả năng của nhân
viên dưới quyền. Thay vì vậy, hãy củng cố đội ngũ. Fishback, CIO của
Công ty Calpine Corp. ở San Jose, nói: “Thông báo cho nhân viên rằng
bạn không thích thú gì trong việc khiển trách nhân viên tại sao lại để
xảy ra sự cố, nhưng bạn quan tâm tới việc giúp đỡ họ giải quyết khủng
hoảng.” Đưa cả tổ chức tiến lên phía trước Sẽ
rất hấp dẫn nếu như để cho mọi người nghỉ xả hơi sau khi khủng hoảng đã
được khắc phục, song sẽ khôn ngoan hơn nếu chúng ta dùng thời gian đó -
khi mọi người vẫn đang còn nhiệt tình và tích cực - để triển khai ngay
những thay đổi nhằm tránh để xảy ra những sự cố tương tự. McBride của
Công ty Aon nhận xét: thời gian sau khủng hoảng “thường là cơ hội để
đánh bóng những chính sách của công ty”. Điều đó có nghĩa là bạn phải
xem xét không chỉ công nghệ của tổ chức mà cả nhân viên và các trình tự
thủ tục của tổ chức nữa. ChoicePoint
đã làm đúng như vậy. Sau vụ lỗ hổng an ninh năm 2005, Lemecha đã làm
việc với các cán bộ quản lý để tiến hành một cuộc rà soát các trình tự
thủ tục nhằm ngăn ngừa một vụ đánh cắp dữ liệu khác có thể xảy ra, và
bổ nhiệm thêm một phó chủ tịch phụ trách công tác khách hàng. Nhìn lại lần cuối Hãy
ghi chép lại phản ứng của bạn đối với một vụ khủng hoảng và tổ chức một
“cuộc khám nghiệm tử thi” để xem xét các phản ứng đó - McBride cho rằng
đây là việc hết sức cần thiết để rút ra được bài học từ sự cố khủng
hoảng. Việc “khám nghiệm tử thi” này tổ chức càng sớm càng tốt, sau khi
biến cố vừa kết thúc. Theo ông McBride, kiểu phân tích này có thể giúp
cho các tổ chức phát triển “các phương thức tốt hơn, hiệu quả hơn để
đối phó với khủng hoảng”.
(Theo TBVTSG) (Theo VnMedia)
|