Một
số chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) ở châu Á đưa ra
10 lời khuyên để giúp những người lao động thuộc lĩnh vực này, dù ở vai
trò quản lý kinh doanh hay kỹ thuật, cũng có thể tìm được một việc làm
dễ dàng và thành công trong nghề nghiệp ở Malaysia, Singapore và một số
nước khác...
1. Gây sự chú ý
Sự chú ý đầu tiên mà ứng viên có thể tạo ra cho nhà
tuyển dụng là thông qua bản tóm tắt thông tin về bản thân và quá trình
làm việc (Curriculum Vitae - CV). Ashran Dato Ghazi, Tổng giám đốc điều
hành (CEO) của Asiastream Group, một công ty ở Malaysia, nói: “Các nhà
tuyển dụng xem xét rất nhiều CV mỗi ngày và vì vậy bạn cần phải biết
cách gây sự chú ý nơi họ. Hãy thể hiện tính cách của mình qua CV.”
Ghazi khuyên các sinh viên mới tốt nghiệp nên liệt kê toàn bộ những
công việc mình đã làm ở trường đại học như là một cách xây dựng các
thành tích cho mình trong CV.
Đối với những người đã có kinh nghiệm làm việc, Yeo
Gek Cheng, Giám đốc Hudsons IT&T (IT&Telecommunications) ở châu
Á, khuyên rằng bên cạnh phạm vi công việc của mình nên nói thêm những
thông tin khác, nhất là các thành tích trong công việc, các kỹ năng
“cứng”. Yeo nói: “Các nhà tuyển dụng có xu hướng sơ tuyển các ứng viên
dựa vào những kỹ năng “cứng” cơ bản của họ trước khi mời họ phỏng vấn
để kiểm tra lại xem họ có thật sự phù hợp với công việc hay không. Tại
các buổi phỏng vấn, các nhà tuyển dụng chủ yếu kiểm tra các kỹ năng
“mềm” của ứng viên”.
Các chuyên gia khuyên rằng, một trong những cách tạo ra sự khác biệt cho mình là tranh thủ lấy các giấy chứng nhận chuyên môn.
2. Chuẩn bị một CV tốt
Nên chuẩn bị những CV khác nhau cho các công việc dự
tuyển khác nhau, đó là lời khuyên của Stella Thevarakam, Giám đốc nhân
sự khu vực của ISS Consulting, một công ty tư vấn công nghệ có các cơ
sở ở Malaysia, Singapore, Thái Lan và Indonesia. Thevarakam nói: “Không
nên làm những CV quá chung chung và gửi cho hàng loạt các tổ chức khác
nhau. Ứng viên cần nhấn mạnh các sở trường, thế mạnh của mình. Cũng nên
nêu ra các kinh nghiệm thực tế khi ứng viên tham gia vào các dự án mà
ứng viên có sử dụng kiến thức của mình. Những hồ sơ như vậy thường có
khả năng lọt vào vòng trong rất cao”. Thevarakam khuyên thêm rằng CV là
phương tiện đầu tiên để các ứng viên tự giới thiệu mình với nhà tuyển
dụng, vì vậy các ứng viên muốn tìm một cơ hội thử thách mới cần phải
trình bày CV của mình một cách rõ ràng, đi sát vào công việc.
3. Sử dụng các mối quan hệ quen biết
Các mối quan hệ cá nhân sẽ trở nên rất hữu ích khi các
ứng viên đi tìm một việc làm. Yeo của Hudsons IT&T nói: “Trong khi
xem quảng cáo tuyển dụng trên báo chí, trên các trang web tuyển dụng,
thông qua các dịch vụ tuyển dụng chuyên nghiệp vốn là những cách phổ
biến để tìm việc, các ứng viên nên nhớ rằng tìm việc thông qua các mối
quan hệ quen biết cũng có thể là một cách làm rất tốt”.
4. Có kỹ năng giao tiếp tốt
Robert Lim, Phó chủ tịch phụ trách khối doanh nghiệp
của SMR Technologies, cho biết ở nhiều nước, điển hình như Malaysia,
bên cạnh các kiến thức về kỹ thuật thì nhu cầu về lao động chuyên môn
trong lĩnh vực CNTT có thể sử dụng được tiếng Anh tốt đang rất lớn.
Ngoài kỹ năng về ngôn ngữ, ứng viên cũng phải thể hiện được tác phong
chuyên nghiệp thông qua cách ăn mặc, tính đúng giờ, quan tâm đến công
việc bằng cách chuẩn bị công việc kỹ càng trước khi đến công sở hay gặp
gỡ đối tác.
5. Có khả năng làm chủ công việc
Dù là làm việc ở bộ phận kỹ thuật hay kinh doanh, điều
quan trọng là phải làm chủ được công việc của mình. Yeo của Hudsons
nói: “Có khả năng trình bày một cách chi tiết các kế hoạch kinh doanh
và các chiến lược của mình vẫn chỉ mới là một điều kiện cần. Bạn cần
phải có khả năng triển khai các kế hoạch, chiến lược đó để đem lại
những lợi ích cụ thể cho doanh nghiệp”.
Kỹ năng “cứng” và kỹ năng “mềm” phải đi song hành với
nhau cho bất cứ một công việc nào, ở bất cứ vị trí nào. Yeo nói thêm:
“Chúng tôi đã từng chứng kiến nhiều ứng viên có kỹ năng kỹ thuật rất
xuất sắc nhưng lại gặp khó khăn trong việc trình bày những ý tưởng của
mình. Ngược lại, cũng có những ứng viên có thể trình bày tốt các ý
tưởng, chiến lược của mình nhưng lại thiếu khả năng lập ra một kế hoạch
hành động”.
6. Suy nghĩ như một doanh nhân
Không nên nghĩ rằng bạn không thể trở thành một doanh
nhân nếu bạn đang phải làm thuê cho ai đó. Ghazi cho biết, hiện nay các
nhà tuyển dụng thường tìm những ứng viên không chỉ có những kỹ năng cần
thiết cho công việc mà còn phải biết “suy nghĩ như một doanh nhân”.
“Hãy mạnh dạn trình bày những ý tưởng mới, đề xuất các phương pháp mới
để xử lý công việc. Các công ty năng động thích những ứng viên như
vậy”.
7. Tuân thủ chính sách của công ty
Có rất nhiều trường hợp khiến những người lao động
trong lĩnh vực CNTT bị mất việc. “Việc không tuân thủ các quy định,
nguyên tắc quan trọng của doanh nghiệp là một nguyên nhân. Làm “tay
trong” cho các vụ mua bán cổ phiếu của công ty hay biển thủ các nguồn
quỹ của công ty là một ví dụ. Làm việc không có hiệu quả trong một thời
gian dài cũng là một trường hợp khác”, Yeo giải thích như vậy. Ông nói
thêm: “Chúng tôi đã có trường hợp một ứng viên bị sa thải vì ngủ trong
khi làm việc. Có một số công việc đòi hỏi nhân viên phải ngồi yên trước
màn hình máy tính cả ngày như công việc phát triển CNTT”. Ngoài ra,
theo Thevarakam, sử dụng Internet cho những mục đích cá nhân trong thời
gian làm việc cũng là một điều khiến nhiều nhân viên trong các công ty
CNTT gặp không ít rắc rối.
8. Áp dụng kiến thức thích hợp
Lạm dụng những kiến thức CNTT mà mình đã học được đôi
khi là nguyên nhân khiến các nhân viên trong lĩnh vực này “tự kết liễu”
sự nghiệp của mình. Chẳng hạn, theo lời giải thích của Thevarakam, các
nhân viên CNTT sử dụng kiến thức chuyên môn của mình để thực hiện các
hoạt động bị cấm như tấn công (hacking) vào các hệ thống để lấy những
thông tin mang tính riêng tư và bảo mật.
9. Không ngừng học hỏi
Các nhân viên CNTT nên liên tục cập nhật các thông
tin, các xu hướng phát triển mới trong ngành và không nên chỉ trông cậy
vào các khóa học, các buổi hội thảo và các cuộc triển lãm mà công ty cử
mình đi tham dự. Thevarakam nói: “Có thể tự tìm hiểu, thu thập và cập
nhật thêm các kiến thức mới mà không phải quá tốn kém bằng cách lên
Internet, tham gia vào các hiệp hội, viết blog…”.
10. Sẵn sàng đón nhận các nhiệm vụ, thử thách mới
Thevarakam khuyên: “Các nhân viên CNTT nên sẵn sàng
đón nhận thêm các trách nhiệm, thử thách mới. Chẳng hạn, nếu bạn là một
người mới tốt nghiệp và được tuyển dụng để làm một nhà tư vấn SAP nhưng
sau đó công ty bạn cần một người được đào tạo về Peoplesoft và sẵn sàng
đào tạo bạn thì bạn nên chấp nhận cơ hội đó để mở rộng kiến thức. Nếu
chỉ chăm chăm theo đuổi một kỹ năng chuyên môn nào đó, bạn sẽ tự làm
cho mình trở nên lạc hậu và thừa thãi đối với tổ chức của mình”.
Theo BusinessWeek, TBVTSG
(Theo TTO)