|
|
Google bắt tay Salesforce chống lại Microsoft
22-05-2007 09:06
The
Wall Street Journal hôm qua (21/5) đưa tin cho hay Google và
Salesforce.com hiện đang đàm phán để tiến tới thành lập một liên minh
cạnh tranh với Microsoft.
Thông tin được đăng tải trên
tờ thời báo cho biết hai bên vẫn chưa đi đến thống nhất về chi tiết
thoả thuận thành lập liên minh nhưng khẳng định liên minh sẽ chính thức
được thành lập trong một vài tuần tới đây.
Dự kiến liên minh
giữa Google và Salesforce.com sẽ là một đơn vị cung cấp dịch vụ trên
nền tảng web kết hợp đầy đủ các dịch vụ trực tuyến hiện có của Google
như thư điện tử hay tin nhắn tức thời với các công cụ quản lý mối quan
hệ khách hàng của Salesforce.com.
Trong một cuộc trả lời phỏng
vấn báo giới ngày hôm qua chủ tịch Salesforce.com Marc Benioff chỉ nhắc
lại sự ngưỡng mộ của ông với sự thành công của Google nhưng từ chối
bình luận thông tin nói trên. "Google thực sự là một người bạn tốt của
chúng tôi".
Người phát ngôn của Google cũng từ chối đưa ra bình luận.
Được gì?
Liên
minh với Google sẽ mang lại cho Salesforce cơ hội được cạnh tranh bình
đẳng hơn với các tên tuổi lớn như SAP hay Oracle khi mà hãng này quyết
định xâm nhập vào lĩnh vực phát triển cung cấp nền tảng ứng dụng theo
yêu cầu.
Không những thế Salesforce còn có thể tránh bị các hãng
cung cấp phần mềm như là một dịch vụ trực tuyến (SaaS) khác đẩy ra khỏi
một cuộc chơi đang dần trở thành một xu hướng trên thế giới.
Hiện
tại các ứng dụng của Google và ứng dụng quản lý mối quan hệ khách hàng
CRM của Salesforce dường như có tính chất bổ sung cho nhau. Ứng dụng
của Google không có bộ phận CRM trong khi đó sản phẩm của Salesforce
lại đang thiếu các ứng dụng hợp tác làm việc. Nếu hợp tác thành công
thì sức mạnh phần mềm của cả hai hãng sẽ tăng lên vượt trội đủ sức cạnh
tranh lại với Microsoft.
Không phải là Google không có đủ tài
nguyên để phát triển phần mềm CRM hoặc đủ tiền để mua lại một hãng kinh
doanh phần mềm CRM khác. Salesforce biết điều này. "Nhưng có lẽ hợp tác
sẽ là một điều có lợi nhất," chuyên gia phân tích Greg Sterling của
Sterling Market Intelligence nhận định.
Năm ngoái Salesforce đã
hợp tác với Google để xây dựng một mô-đun cho phép Google Search
Appliance tìm kiếm dữ liệu tốt hơn trong phần mềm của Salesforce. Hoặc
như hiện tại Salesforce cũng có công cụ cho phép phân tích tính hiệu
quả của các chiến dịch quảng cáo bằng Google AdWords.
Giới phân tích nói gì?
Thông
tin về việc Google và Salesforce.com đang đàm phán để thành lập liên
minh không hề khiến giới phân tích phải ngạc nhiên bởi lẽ hai hãng đã
từng có một lịch sử hợp tác khá lâu trong quá khứ.
"Google và
Salesforce sẽ là những kẻ ngốc nếu không nhận ra được cơ hội hợp tác
với nhau. Nhưng họ phải thống nhất được chi tiết điều khoản hợp tác.
Đây mới là thách thức thực sự," ông Oliver Young - Chuyên gia phân tích
của Forrester Research - nhận định.
Đối với chuyên gia phân tích
Brad Reback của CIBC World Markets, một liên minh như thế sẽ mang lại
rất nhiều lợi ích cho cả hai hãng nhưng nó cũng là một dấu hiệu cho
thấy có thể Google sẽ tiến tới mua lại Salesforce.
Thực tế tin
đồn về việc Google muốn mua lại Salesforce đã có từ lâu nhất là khi
Google quyết tâm xâm nhập sâu rộng hơn vào trong lĩnh vực phần mềm ứng
dụng doanh nghiệp.
Chuyên gia phân tích Young của Forrester cho
rằng khả năng Google muốn mua lại Salesforce cao hơn khả năng hợp tác
bởi đơn giản liên minh hoàn toàn có thể bị tan rã khi mà hai hãng đều
có tham vọng chiếm lĩnh thị trường SaaS. Điều này sẽ ảnh hưởng không ít
đến chiến lược của cả hai hãng.
Nhưng chuyên gia phân tích
Sterling cho rằng để mua được Salesforce Google sẽ phải chi ra ít nhất
5,5 tỉ USD. Đây có vẻ như là một cái giá quá đắt với Google. Nhưng
không phải là không thể khi mà mới đây Google đã dám chi ra 3,1 tỉ USD
để mua lại hãng quảng cáo trực tuyến DoubleClick.
Hoàng Dũng - (Tổng hợp) (Theo VnMedia) |
|
|
|