|
Nhiều
nhà sản xuất linh kiện máy tính đã có một cái nhìn lạc quan về thị
trường Việt Nam. (Ảnh chụp tại gian hàng máy tính Kim Ngân trong một
hội chợ triển lãm tại TP.HCM). |
|
Dù
chưa có văn phòng đại diện chính thức hay chi nhánh nhưng trong hai năm
qua, các hãng sản xuất linh kiện máy tính đã công khai xuất hiện tại
thị trường Việt Nam dưới nhiều hình thức khác nhau. Bất kể ở hình thức
nào, các hãng đều muốn khẳng định về chất lượng sản phẩm cũng như cam
kết thực hiện các chế độ hậu mãi cho một thị trường sôi động...
So
với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là thị trường tiêu
thụ thiết bị, linh kiện hấp dẫn nhất. Theo Báo cáo toàn cảnh CNTT năm
2006, chỉ riêng giá trị nhập khẩu thiết bị, linh kiện CNTT đã vượt qua
con số 1 tỷ đô-la Mỹ. Trong những linh kiện được tiêu thụ tại thị
trường Việt Nam, được tiêu thụ nhiều nhất là CPU, mainboard, màn hình
(CRT và LCD), RAM, ổ cứng, máy tính xách tay và các thiết bị ngoại
vi...
Sức hút thị trường
Dù còn nhiều
ý kiến khác nhau về mức độ tiêu dùng các sản phẩm CNTT nhưng công bằng
mà nói, vì đánh giá cao sức tiêu thụ của thị trường Việt Nam nên khi có
sản phẩm mới, các hãng đều ưu tiên giới thiệu tại thị trường Việt Nam
cùng lúc với những thị trường lớn trên thế giới.
Theo ghi nhận
của các chuyên gia CNTT, hầu như khi có bất kỳ một sản phẩm mới nào,
Intel cũng giới thiệu tại thị trường Việt Nam gần như cùng thời điểm
với những thị trường quan trọng khác trên thế giới. HP, Epson, Canon...
cũng đã có những chính sách ưu đãi quan trọng cho thị trường Việt Nam
từ giá cả, chế độ bảo hành, hậu mãi... Họ luôn muốn sản phẩm của mình
phải là sự lựa chọn đầu tiên của người tiêu dùng Việt Nam.
Chính
vì sự hấp dẫn của thị trường đông dân, sức tiêu thụ còn lớn, mức thu
nhập của người dân ngày càng tăng... này mà hầu như những tên tuổi lớn
trong “làng” sản xuất linh kiện CNTT trên thế giới đều có mặt tại đây.
CPU có Intel và AMD. Máy in có HP, Canon, Epson, Lexmark, Brother,
Samsung... Mainboard có Asus, Gigabyte, MSI. Ổ cứng có Samsung, Seagate
(vừa mua lại thương hiệu Maxtor), Western Digital, Hitachi... Máy tính
xách tay trên thế giới xuất hiện nhãn hiệu nào, thị trường Việt Nam
cũng có mặt nhãn hiệu đó bằng con đường nhập khẩu của các hãng và tự
nhập khẩu của các đại lý. Màn hình cũng vậy, có gần 15 nhãn hiệu hiện
đang có mặt tại Việt Nam (HP, Samsung, LG, AOL, Philips, Acer, Asus,
Toshiba, Viewsonic...).
“Chúng tôi có mặt” Hiện
nay có một số hãng có tên tuổi vẫn chưa có văn phòng đại diện ở Việt
Nam. Với những công ty này, sản phẩm của họ xuất hiện trên thị trường
thông qua một nhà phân phối được chỉ định. Sau khi nhập hàng, nhà phân
phối tự làm giá theo mặt bằng chung của sản phẩm và chiến lược cạnh
tranh cũng như tự đặt cho sản phẩm mình chịu trách nhiệm một chế độ bảo
hành riêng.
Là hãng sản xuất mainboard có uy tín trên thế giới
nhưng Gigabyte hiện vẫn chưa có văn phòng đại diện. Để “tăng cường” sự
có mặt của mình, Gigabyte chỉ định Công ty Viễn Sơn làm nhà phân phối
chính thức cũng như ủy nhiệm thành lập trung tâm bảo hành Gigabyte tại
Việt Nam.
Dù người sử dụng máy tính từ lâu không còn xa lạ với
mainboard MSI, nhưng gần đây, đại diện của MSI đã đến Việt Nam để chỉ
định thêm nhà phân phối mới là FPT Distribution để phân phối hai sản
phẩm chính là mainboard và card đồ họa. Trước đây đã có nhà phân phối
sản phẩm MSI nhưng họ đã chịu nhiều sức ép từ những sản phẩm cùng loại
của các thương hiệu khác, có nguy cơ thua xa về doanh thu cũng như
những than phiền của người tiêu dùng về chất lượng bảo hành. Chính vì
vậy mà MSI đã có mặt để điều chỉnh chiến lược kinh doanh, mở rộng thị
trường... Việc tăng cường thêm nhà phân phối cũng nằm trong chiến lược
kinh doanh của MSI tại Việt Nam. Việc chọn FPT Distribution làm nhà
phân phối là muốn mở rộng thị phần và đem lại niềm tin cho người tiêu
dùng. Ông Henry Lu, Chủ tịch tập đoàn MSI, khẳng định: “Chúng tôi đánh
giá cao thị trường Việt Nam. MSI đang từng bước cải thiện hình ảnh của
mình ở thị trường tiềm năng này.”
Không chỉ MSI mà nhiều nhà sản xuất linh kiện CNTT cũng có một cái nhìn lạc quan về thị trường Việt Nam.
Hãng
KYE với hai thương hiệu: Genius với các thiết bị ngoại vi (máy ảnh số,
máy quay phim kỹ thuật số, bàn phím, chuột, webcam, gamepad...) và AOL
cho sản phẩm màn hình LCD cũng vừa đến Việt Nam và chỉ định Công ty TIE
làm nhà phân phối máy quay phim và chụp ảnh kỹ thuật số cá nhân và Công
ty Silicom làm nhà phân phối thiết bị ngoại vi máy tính. Đồng thời,
hãng này còn chỉ định Trung tâm Bảo hành FPT là địa chỉ bảo hành cho
sản phẩm màn hình LCD tại Việt Nam.
Dù đã có Canon Việt Nam
chuyên sản xuất máy in, nhưng để gia tăng hình ảnh về thiết bị giải trí
và thị phần tại Việt Nam, Canon Singapore vừa xúc tiến thành lập trung
tâm giải pháp hình ảnh Canon tại TP.HCM. Song song đó, Canon Singapore
cũng đang có kế hoạch huấn luyện đội ngũ chuyên viên kỹ thuật của các
nhà phân phối để làm tốt hơn công tác bảo hành. Ông Kazuto Ogawa, Chủ
tịch Canon Singapore, cho biết : “Hiện nay, sản phẩm Canon tại Việt Nam
đã được nhiều người biết đến. Mục tiêu của chúng tôi là phấn đấu trong
năm 2007 sẽ đạt doanh thu 50 triệu đô-la Mỹ và mở rộng địa bàn kinh
doanh tại 64 tỉnh thành.”
Cũng trong thời gian gần đây, ông
Don Kennedy, Phó chủ tịch Seagate Technology, cũng đã đến khảo sát tình
hình thị trường ổ cứng của Việt Nam sau khi hãng này đã hoàn tất thủ
tục mua lại thương hiệu ổ cứng Maxtor.
Một xu hướng mới đang
dần hình thành: nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực CNTT sẽ “định cư”
không thời hạn ở Việt Nam, bởi họ đã nhìn thấy một thị trường sôi động,
hấp dẫn trong vài năm tới...
(Theo TBVTSG) (Theo VnMedia)
|