 |
Bảng quảng cáo của Yahoo và Microsoft tại quảng trường Thời Đại ở New York - Ảnh: AP |
- Sáng thứ sáu (4-5), New York Post là tờ
báo đầu tiên châm ngòi cho cuộc bàn tán rôm rả của các nhà đầu tư và
cộng đồng Internet về tin Yahoo sáp nhập vào Microsoft với bài “Bill’s
hard drive” (tạm dịch “Bill vượt khó”).
Bài báo dẫn lời một nguồn tin ở khu tài chính - chứng
khoán Wall Street nói hai tập đoàn đã quyết định bàn bạc nghiêm túc về
việc sáp nhập với giá 50 tỉ USD trả cho Yahoo.
Microahoo: tin vịt?
Trước đây, Microsoft từng có đề nghị tương tự nhưng
không thành. Chỉ khi Google mua lại Công ty quảng cáo trực tuyến
DoubleClick hồi tháng ba thì hai bên mới thấy cấp thiết cần sáp nhập.
“Cả hai đều đang mệt mỏi vì bị Google dẫn trước” - nguồn tin này nói.
Cùng lúc đó, Wall Street Journal tung ra một bản tin tương tự.
Tuần qua, làng công nghệ thông tin và truyền thông đại chúng thế giới diễn ra nhiều biến động.
Hôm 1-5, Tập đoàn News Corp (sở hữu Fox News, New York Post và nhiều kênh truyền hình, tạp chí trên thế giới) đề nghị mua lại hãng tin tài chính Dow Jones (nhà xuất bản tờ Wall Street Journal và tạp chí Kinh Tế Viễn Đông)
với giá 5 tỉ USD. Ba ngày sau, Hãng tin tài chính Thomson của Canada
cũng đề nghị mua lại hãng thông tấn lâu đời Reuters (Anh).
Chấn động hơn, chỉ vài giờ sau đó, tin Microsoft sẽ mua lại Yahoo tràn lan khắp nơi. |
Tuy Yahoo và Microsoft đều từ chối bình luận nhưng có sự khẳng định của nhật báo tài chính uy tín
Wall Street Journal, các hãng thông tấn từ chuyên ngành như
InfoWorld (Mỹ) hay
Thời Báo Tài Chính
(Anh) đến các hãng tin quốc tế như AP (Mỹ) và AFP (Pháp) đồng loạt đưa
lại tin này. Một số ý kiến hoan nghênh cái bắt tay này nhưng không ít
người tỏ ý nghi ngờ tính xác thực của lời đồn.
Những người ủng hộ nói Microsoft, Yahoo và Google
trước nay đấu tranh giành giật từng tấc đất trong mảnh ruộng màu mỡ của
dịch vụ tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến. Yahoo và Microsoft nhắm đơn
phương cạnh tranh không thắng nổi Google nên thà bắt tay về cùng chiến
tuyến, hai cái đầu chắc chắn sẽ khôn hơn một. Tuy nhiên, nhiều chuyên
gia cũng nghi ngờ chuyện này khó thành vì hai công ty có quá nhiều khác
biệt về văn hóa kinh doanh và công nghệ.
Yahoo lên, Microsoft xuống
Chris Cathcart, chuyên gia chiến lược tài chính của
trang tin Bigmouthmedia, nói Yahoo là hãng cung cấp thông tin từ thư
điện tử, tin tức đến giáo dục, tài chính trong khi Microsoft cũng có
cổng thông tin MSN. Nếu sáp nhập, cả hai bên đều có những mảng dịch vụ
trùng lắp cần phải dẹp bỏ, rất tốn kém.
Công nghệ của hai bên cũng đi theo hướng ngược nhau.
Microsoft tự xây dựng toàn bộ công nghệ, phần mềm của mình trong khi
Google, Yahoo lại dùng công nghệ có mã nguồn mở. Điều này có nghĩa là
sản phẩm của Yahoo không chạy được ở Microsoft nếu họ không chuyển đổi
sản phẩm Yahoo sang nền công nghệ Microsoft. Việc này là không khả thi
vì khi mua lại Yahoo, Microsoft, và cả Yahoo, đều mong mau chóng kết
hợp sở trường để qua mặt Google. Thế tại sao lại có tin này, hay ai
được lợi từ tin này?
WallStrip.com, trang web theo dõi diễn biến của khu tài chính Wall Street, cho biết chỉ mấy phút sau khi New York Post và Wall Street Journal
đưa tin, cổ phiếu của Yahoo tại sàn giao dịch New York đã tăng 19%, đạt
33,37 USD/cổ phiếu. Theo Bloomberg, mức tăng này là kỷ lục mới của
Yahoo trong vòng bốn năm rưỡi nay. Tuy nhiên giá cổ phiếu của Microsoft
lại sụt giảm 1,7% do các nhà đầu tư lo lắng. “Không lo sao được nếu
công ty bạn góp vốn trước nay thu lợi lớn nhờ việc bán phần mềm nay lại
bỏ ra một khoản kếch sù để đầu tư vào lĩnh vực truyền thông, quảng cáo”
- chuyên gia Chris Cathcart giải thích.
MINH HUY
Ngăn bước Google
 |
Năm 2006 Google nắm giữ một nửa thị phần công cụ tìm kiếm |
Trong vòng chưa đầy một tháng gần đây, lần lượt cả ba
đại gia dotcom là Google, Microsoft và Yahoo đều đã có những vụ sáp
nhập giá trị lớn gồm Google mua DoubleClick với giá 3,1 tỉ USD, Yahoo
chi 680 triệu USD mua nốt 80% cổ phần của Right Media và mới đây nhất
là Microsoft đã thâu tóm ScreenTonic với giá chưa được công bố. Sau khi
mua hụt DoubleClick, Microsoft đã tìm kiếm các đối tác tiềm năng khác
trong ngành quảng cáo trực tuyến như 24/7 Real Media, Aquantive và
ValueClick.
Sự lớn mạnh ngày càng nhanh của Google càng khiến
Microsoft lo ngại vì không chỉ thống trị trong thị trường công cụ tìm
kiếm trên Internet và quảng cáo trực tuyến, gần đây Google còn lấn sâu
vào lĩnh vực ứng dụng.
Gần đây Google đưa ra hệ thống Google Apps cho phép sử
dụng các ứng dụng văn phòng và doanh nghiệp trên nền web. Điều này có
thể khiến thị phần hệ điều hành Windows của Microsoft bị ảnh hưởng vì
với Google Apps, người dùng có thể sử dụng máy tính với hệ điều hành
miễn phí Linux và nối mạng để dùng các phần mềm của Google với chi phí
rất thấp.
Từ đầu năm đến nay, Google liên tục ghi điểm như giành
được danh hiệu thương hiệu số một thế giới theo đánh giá của Công ty
nghiên cứu Millward Brown và tạp chí Financial Times. Giá trị
thương hiệu của Google được xác định là 66,4 tỉ USD trong khi Microsoft
từ vị trí số 1 rớt xuống vị trí thứ 3 với giá trị thương hiệu là 54,9
tỉ USD.
Microsoft tiếp tục bị mất danh hiệu website có số
lượng người truy cập nhiều nhất thế giới vào tay Google. Theo ghi nhận
của comScore Media Metrix, trong tháng 3-2007 Google có 528 triệu lượt
truy cập, Microsoft chỉ có 526 triệu lượt và Yahoo còn thấp hơn nhiều,
chỉ có 476 triệu.
Trong thị trường công cụ tìm kiếm trên Internet, từ
tháng một đến tháng tư năm nay, Google tiếp tục tăng thêm 2,97%, từ
50,41% lên 53,38%. Trong khi đó, hai công cụ tìm kiếm đứng hàng thứ 2
và 3 đều bị sụt giảm, cụ thể Yahoo giảm 1,41%, từ 11,28% xuống còn
9,87% và MSN search của Microsoft giảm 0,37%, từ 5,78% xuống 5,41%.
Giá trị trên thị trường chứng khoán ngày 6-5-2007 cho
thấy Google trị giá đến 146 tỉ USD, trong khi Yahoo chỉ khoảng 40 tỉ
USD. Khoảng cách giữa Google và người khổng lồ Microsoft (292 tỉ USD)
đang bị thu hẹp với tốc độ khá nhanh.
ĐỒNG PHƯỚC VINH
(Theo TTO)