Từ
những thủ thỉ rất “thực lòng” của cô con gái về việc không thích máy in
vì sự phức tạp và thiếu hoàn hảo, ông Vyomesh Joshi, phó giám đốc của
HP đã nuôi tham vọng xây dựng một cỗ máy in và đưa lên web để “tạo thêm
công ăn việc làm” cho thương hiệu máy in hàng đầu thế giới này.
Thành công nhưng không tự mãn
Trong một buổi uống cà phê cùng nhân viên trong công ty, ngài Vyomesh
Joshi, phó giám đốc cấp cao phụ trách bộ phận in của hãng
Hewlett-Packard đã bước lên chúc mừng toàn thể anh em vì những thành
tích khả quan vừa qua.
Ngài
Joshi phấn khởi là lẽ đương nhiên, bởi ông có những lý do đáng để ăn
mừng, trong tháng 2 vừa qua, HP đã giành phần thắng “trên mọi mặt
trận”: doanh thu, lợi nhuận, lãi ròng và cả thị phần cũng cao chót vót.
Tuy
nhiên, tiếp sau những lời chúc mừng ấy là một câu chuyện không mấy phấn
khích. Chuyện là có lần, một trong những cô con gái của ngài Joshi đang
học đại học thủ thỉ bảo bố, “con chẳng cần máy in”. Cũng giống như bao
bạn bè cùng lứa, cô bé yêu thích cuộc sống trong thế giới ảo và thấy
việc in ấn ra giấy không cần thiết hoặc quá phức tạp.
“Ý nghĩa câu chuyện có thể chẳng khiến các bạn lo ngại, nhưng với tôi thì khác”, Joshi tâm sự.
Ý tưởng chiến lược
Kỷ
nguyên Internet cho tới nay đã làm lợi rất nhiều cho các hãng sản xuất
máy in. Các con số thống kê của HP cho thấy, có tới một nửa số tài liệu
in trong gia đình đều là những nội dung lấy từ Internet như email, các
trang web. Trong khi đó các tài liệu kiểu như của Microsoft Word chỉ
chiếm gần 20% lượng nội dung in ra.
Song
ông Joshi lo ngại, nếu người dùng nhận thấy việc in các trang web ra
quá phức tạp, chắc chắn lượng in ra sẽ giảm. Ông đùa một cách tinh tế
rằng, nếu như thế, chắc chắn ông sẽ chẳng còn nhiều lần được nhâm nhi
cà phê cùng nhân viên trong những buổi mừng doanh thu, lợi nhuận, lãi
ròng hay thị phần tăng trưởng như thế này nữa.
Chính
vì thế, Joshi đã bắt tay vào triển khai chiến lược có thể coi là không
kém tầm quan trọng so với những thay đổi mang tính quyết định trước đó.
Đó là những cải biến đã từng đưa HP tới việc xuất xưởng các loại máy
photocopy, máy in thương mại cùng công nghệ in ảnh qua dịch vụ trực
tuyến Snapfish.com và các cửa hàng in ảnh. Còn giờ đây, Joshi lại muốn
HP tìm ra cách thức giúp người dùng in được nhiều trang web hơn.
Ông
Charlie Corr, giám đốc tập đoàn InfoTrends, hãng nghiên cứu thị trường
nhận định: “Đây là dấu hiệu của chiến lược mở rộng hơn tác dụng đòn bẩy
của Internet”. Joshi đã nhận thấy chính các nội dung trên Internet mà
cụ thể là cac blog, các thư viện ảnh cá nhân đã trở thành nhu cầu “hối
thúc” người dùng in ra. Ông Corr khẳng định "Jossi ấy có một tầm nhìn
có thể cải tổ được cách thức và thời điểm in của mọi thứ”.
Tham vọng đang thành hình
Những
lo lắng về xu hướng chưa được cụ thể hoá dường như là điều lạ đối với
một người như ông Joshi, người đã từng điều hành đơn vị đem lại 30%
trong tổng số doanh thu 91,7 tỉ USD và hơn nửa phần lợi nhuận hoạt động
cho HP năm ngoái.
Qua
bao thăng trầm, HP đã tạo được vị thế là tập đoàn hùng mạnh về in, công
nghệ hình ảnh và các kiểu khác nhau của mô hình kinh doanh đắc địa cổ
điển: tính giá máy in rất rẻ và kiếm lời từ tiền bán mực.
HP
đã “lừa đảo” khách hàng bằng kiểu kinh doanh đó như thể đó là bộ máy
hoạt động không ngừng nghỉ. Nếu hãng muốn đạt lợi nhuận cao trong nhiều
tháng để bù cho tốc độ phát triển ì ạch của nhiều lĩnh vực khác thì bộ
phận của Joshi phải giảm giá thành máy in. Càng bán được nhiều máy in
thì càng có nhiều người phải mua các hộp mực có mức lãi ròng cao sử
dụng.
Công
ty có trụ sở tại Palo Alto, California này đã trở thành thương hiệu
quen thuộc về máy in, có tới nửa số máy in bán ra trên thế giới mang
biểu tượng của HP. Những đối thủ với gia nhập thị trường như Dell,
Samsung và gần đây là Kodak nói chung không đáng ngại lắm. Nỗi bận tâm
nhiều nhất với Joshi chỉ là sự thay đổi của thị trường.
Joshi
đã nắm bắt được sự thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng từ việc
trước kia họ thường in ảnh số tại nhà nhưng nay lại thích mang ra in ở
hiệu. Thế là ông bắt tay vào chiến lược mở các gian hàng in ảnh. Joshi
luôn tìm tòi mọi cách thức để thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của
công ty và chẳng bao giờ thấy thoả mãn.
Sự
việc khiến Joshi quay trở lại những trăn trở trong nghề chính là vấn đề
của con gái ông. Cô bé chẳng có lỗi gì khi nói rằng cô thấy việc in ấn
quả là phiền phức. Thật khó để có thể in những nội dung ra từ trang web
dù chúng là blog hay các trang trên MySpace.com, danh sách các trang
mua sắm đối chiếu và thậm chí là cả những chỉ dẫn trên Google Map. Các
nội dung in ra thường rất lung tung, đầy các khoảng trắng hoặc khi thì
hình ảnh bị cắt làm đôi.
Hồi
tháng qua, HP đã mua về công ty Tabblo, một hãng phát triển phần mềm
trên nền web do tư nhân quản lý ở Cambridge, Massachusette.
Phần
mềm của Tabblo giúp tạo ra những mẫu bản in có thể tổ chức lại hình ảnh
và những khối văn bản trên trang web để vừa vặn với khổ giấy tiêu
chuẩn. Tham vọng của HP là muốn phần mềm này thông dụng và phổ biến như
Flash và Acrobat Reader của hãng Adobe System hay Java của Sun
Microsysstem.
Ông
Pradeep Jotwani, phó giám đốc cao cấp của công ty phụ trách kinh doanh
phân phối khẳng định: “Chúng tôi muốn việc in trên mạng cũng dễ dàng
như in trên máy tính thông thường”.
Nếu
tạo được một cỗ máy in trên mạng, lẽ dĩ nhiên HP sẽ tạo điều kiện thuận
lợi cho tất cả các hãng in khác. Song tất nhiên, với tư cách là “kẻ dẫn
đầu”, HP sẽ giành được nhiều lợi nhuận hơn các đối thủ khác. Theo các
chuyên gia phân tích, đó mới chỉ là bước đầu mà thôi.
Vài nét về Joshi
Là
giám đốc của Yahoo từ năm 2005, Joshi thừa hiểu một công nghệ mới có
sức mạnh cải tổ các hãng có nền tảng mạnh như thế nào. Đam mê với tham
vọng cải tổ đó, ngoài những lúc đọc tiểu thuyết và xem phim, Joshi dành
toàn bộ thời gian để đọc sách về đề tài này. Niềm đam mê đó dường như
hơi bất thường đối với một vị giám đốc đã dành toàn sự nghiệp ở một
công ty.
Sau
khi tốt nghiệp trường kỹ thuật tại Ấn Độ, quốc gia cũng là nơi sinh
trưởng của ông, Joshi giành được một học bổng tại bang Ohio. Ông bảo vệ
tiến sĩ về kỹ thuật điện tử tại đó năm 1980. Sau đó, HP thuê ông vào vị
trí kỹ sư về máy in phun. Trong suốt sáu tháng đầu nhận việc, Joshi đã
phải đi bộ từ nhà tới nhà máy và trung tâm nghiên cứu của công ty nằm
trên một quả đồi xa tít gần San Diego.
“Tôi
đã chẳng có xu nào hết”, Joshi nhớ lại. Mặc dù năm ngoái ông kiếm được
12,2 triệu USD gồm cả lương, thưởng, tiền lời cổ phiếu, song ông vẫn
sống trong ngôi nhà rất mực giản dị cách nhà máy khoảng gần một dặm.
Một
trong những nhiệm vụ đầu tiên Joshi được giao chính là tìm cách tăng độ
bền của các đầu máy in phun. Thường thì các hộp mực bị hỏng sau khi
phun khoảng 600.000 giọt mực. Joshi đã tìm cách tăng số lần phun ấy lên
45 triệu. Điều này có nghĩa, các hộp mực sẽ hết trước khi đầu máy in
hỏng. Sáng kiến này Joshi đùa vui là đã mở ra hướng phát triển cho
ngành công nghiệp thay mực cho máy in, một “hiểm hoạ” ảnh hưởng tới kết
quả kinh doanh của HP.
Đỗ Dương (Theo CNET) (Theo VietNamNet)
|