Nhóm nghiên cứu về Tương tác người-máy và Thiết kế trải nghiệm người dùng (Human-Computer Interaction and User Experience Design), viết tắt là HCI & UXD Group - được thành lập vào cuối năm 2022, là nhóm nghiên cứu tập trung vào sử dụng công nghệ và các kiến thức đa ngành để thiết kế các hệ thống, công nghệ, giao diện, kỹ thuật tương tác lấy người dùng làm trung tâm nhằm cải thiện hiệu suất hoặc trải nghiệm của con người với máy tính. HCI & UXD Group kết nối nguồn lực từ nhiều lĩnh vực khác nhau, không chỉ trong lĩnh vực công nghệ, như tương tác người-máy, thiết kế trải nghiệm người dùng, đồ họa, thị giác máy tính, trí tuệ nhân tạo, xử lý tín hiệu, điện tử, công nghệ phần mềm, game hóa, tâm lý học, khoa học hành vi,… cả trong giới học thuật lẫn công nghiệp. Mục tiêu chính của nhóm là kết hợp công nghệ và khoa học về con người để phát triển những giao diện, phương thức, công nghệ bổ trợ mới giúp tăng cường, cải thiện việc tương tác của con người với các hệ thống máy tính khác nhau, cũng như thiết kế những hệ thống, ứng dụng tương tác giúp tăng cường hiệu suất và trải nghiệm của người dùng trong các tác vụ, hoàn cảnh cụ thể.

Chủ đề nghiên cứu

  • Hệ thống hỗ trợ cộng tác (Computer Supported Collaborative Works)
  • Thực tại ảo/Thực tại tăng cường/ Thực tại hỗn hợp (Virtual reality/Augmented Reality/Mixed reality)
  • Bề mặt/không gian tương tác (Interactive surfaces/spaces)
  • Tương tác với thiết bị di động (Mobile interaction)
  • Các hệ thống tương tác hỗ trợ huấn luyện, đào tạo (Interactive training systems)
  • Thiết kế tương tác (Interaction design)
  • Các hệ thống giải trí tương tác (Interactive entertainment systems)
  • Hỗ trợ sáng tạo (Creativity support)
  • Tương tác hữu hình (Tangible interaction)
  • Các hệ thống tương trợ dành cho những người bị khiếm khuyết (Assistive Systems)

Nhân lực

Cố vấn

  • GS. Morten Fjeld (ĐH Bergen, Na Uy - Cố vấn)
  • GS. Shengdong Zhao (ĐHQG Singapore, Singapore - Cố vấn)
  • GS. Andreas Kunz (ETH Zurich, Thụy Sĩ - Cố vấn)
  • GS. Nguyễn Văn Tâm (ĐH Dayton, Mỹ - Cố vấn)
  • GS. Kening Zhu (City University of Hong Kong, Hong Kong - Cố vấn)

Thành viên

  • TS. Lê Khánh Duy (Trưởng nhóm)
  • PGS.TS. Trần Minh Triết
  • TS. Lê Trung Nghĩa
  • ThS. Trần Ngọc Đạt Thành
  • CN. Huỳnh Viết Thám
  • CN. Lý Duy Nam
  • SV. Nguyễn Hoàng Long
  • SV. Lê Quang Trí

Thành viên liên kết

  • TS. Nguyễn Vinh Tiệp (ĐH CNTT, ĐHQG TP.HCM)
  • TS. Vi Chí Thành (ĐH Quốc tế, ĐHQG TP.HCM)
  • TS. Trần Quang Tánh (Đại học Otago, New Zealand)

Đề tài nghiên cứu và dự án chuyển giao tri thức tiêu biểu

  • HybridMingling: Designing and developing a virtual-augmented reality solution to support mingling at hybrid conferences and events (2022)

    Đề tài được hỗ trợ bởi Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP.HCM

  • GrandAR Piano: Hệ thống chơi đàn piano ảo kết hợp thực tại tăng cường và bề mặt tương tác cỡ lớn (2022)

    Đề tài ứng dụng, thiết kế tương tác kết hợp với SELab (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP.HCM) và Trường ĐH Kinh tế TP.HCM

  • Kids’ Piano: Game chơi đàn piano ảo kết hợp thực tại tăng cường và bề mặt tương tác cỡ lớn dành cho trẻ em tại AEON Mall Tân Phú (2022)

    Dự án chuyển giao tri thức, triển khai ứng dụng cho công ty Gumi Vietnam và AEON Mall, hợp tác với SELab (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP.HCM) và Trường ĐH Kinh tế TP.HCM

Công bố khoa học

  • HybridMingler: Towards Mixed-Reality Support for Mingling at Hybrid Conferences (CHI 2023)
  • 360TourGuiding: Towards Virtual Reality Training for Tour Guiding (MobileHCI 2022)
  • Public Speaking Simulator with Speech and Audience Feedback (IEEE VR 2022)
  • VXSlate: Exploring combination of head movements and mobile touch for large virtual display interaction (IEEE DIS 2021)
  • VXSlate: Combining Head Movement and Mobile Touch for Large Virtual Display Interaction (IEEE VR 2021)
  • DigiMetaplan: supporting facilitated brainstorming for distributed business teams (ACM MUM 2019)
  • GazeLens: Guiding Attention to Improve Gaze Interpretation in Hub-Satellite Collaboration (IFIP INTERACT 2019)
  • MirrorTablet: exploring a low-cost mobile system for capturing unmediated hand gestures in remote collaboration (ACM MUM 2017)
  • Immersive environment for distributed creative collaboration (ACM VRST 2017)
  • NowAndThen: a social network-based photo recommendation tool supporting reminiscence (ACM MUM 2016)