Thành tích sinh viên

Ý TƯỞNG KHOA HỌC RA ĐỜI TỪ VỈA HÈ (15/02/2014)

18-02-2014 00:00

Đó là ý tưởng phần mềm ứng dụng tìm kiếm món ngon vỉa hè - Street Foods Guide của nhóm sinh viên ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM và ý tưởng ra đời từ những quán ăn vỉa hè.

Nhóm Newway - sinh viên ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM

Nhóm Newway - sinh viên ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM

Nhóm bạn trẻ ấy có tên Newway: Nguyễn Cao Kỳ, Phan Quý Đan, Nguyễn Hữu Nhân, Lê Thị Út Nữ, Phạm Thị Hà Thi. Phần mềm tìm kiếm Món Ngon Ven Đường - Street Foods Guide vận hành trên hệ điều hành Android và vừa đạt giải khoa học trẻ 2013 và được công ty điện thoại kí hợp đồng phát triển phần mềm này.

Món ngon có ở ven đường

Nguyễn Cao Kỳ cho biết: “Vì là sinh viên nên tụi mình thường tìm kiếm những món ăn ngon bổ rẻ và ý tưởng của nhóm ra đời từ nhiều lần lê lết đi ăn vặt ở vỉa hè, nào là quán chè sinh viên, chè mân…Tụi mình phát hiện món vỉa hè có nhiều tiệm rất ngon và nó tạo thành thương hiệu mấy chục năm, nhưng không phải ai cũng biết địa điểm nào ngon, bổ rẻ và hợp vệ sinh nên nhóm quyết định tại sao mình không làm một phần mềm tìm kiếm những quán ngon ven đường”.

Với kinh nghiệm từng len lỏi, lùng sục khắp nơi tìm món ăn ven đường, nhóm bạn trẻ này, phát hiện món ăn ngon ven đường có mặt ở mọi nơi, trên từng con phố của người Việt. Và ở đấy đã hình thành nên văn hóa ẩm thực đường phố. Đó là nơi mà các bạn trẻ gặp nhau sau những giờ học tập, làm việc mệt mỏi để họ cùng nhau ăn uống, tán gẫu, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, đó còn là nơi để khách du lịch có thể khám phá, tìm hiểu đất nước Việt Nam. Tuy nhiên, để tìm kiếm cũng như thưởng thức các món ăn vặt theo đúng sở thích và hợp vệ sinh là không dễ tí nào. Mọi người trước giờ tìm đến món lề đường qua truyền miệng, vì thế rất khó xác định vị trí, chất lượng món ăn. Đối với khách nước ngoài thì càng bất tiện vì không biết đường và bất đồng ngôn ngữ...

Nhóm Newway - sinh viên ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM

Giao diện chính của phần mềm

Nhóm bạn trẻ này mất gần 1 năm để hoàn thiện phần mềm ứng dựng trên điện thoại để người dùng dễ dàng tìm kiếm những nơi ăn vặt ven đường ngon và bổ dưỡng theo: thời tiết, món ngon đặc trưng của vùng miền... hoặc tự tìm kiếm theo ý muốn: quán ăn rẻ nhất, quán cafe bệt, quán gần nhất, .... Chỉ cần yêu cầu trên hệ tìm kiếm bạn sẽ nhận ngay kết quả cùng với bản đồ chỉ đường, hình ảnh, giá cả… Phần mềm này còn liên kết với các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Google+, Zing, Flick, … Bạn dễ dàng chia sẻ món ăn và địa điểm quán ăn lên các trang cộng đồng nữa đấy.

Khám phá món ngon vỉa hè chỉ với chiếc điện thoại

Với ứng dụng trên nhóm đã gặt hái cho mình không ít giải thưởng: Giải nhất bảng Social Development & Public Services cuộc thi Mobile Innovation Challenge 2013, Huy chương đồng trong Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo năm 2013, Giải tiềm năng Mobile Got Talent 2013

Nhóm Newway - sinh viên ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM

Logo chính thức của sản phẩm tìm kiếm món ngon ven đường

Thành viên nhóm bạn Nguyễn Cao Kỳ cho biết: “Khi dự án bắt đầu chạy thì nhiều rắc rối bắt đầu nảy sinh: Món ven đường có tính cố đinh không cao, phạm vi lại rộng không có địa chỉ rõ ràng nên nhóm nhanh chóng đưa ra một cơ sở dữ liệu cho phép bạn thiết lập một mạng lưới bạn bè, để tiện cho việc chia sẻ thông tin món ăn trên các trang xã hội cá nhân. Ứng dụng tìm kiếm theo nhiều tiêu chí: Giá thành, chất lượng, khoảng cách. Thậm chí trong trường hợp một nhóm bạn không biết phải lựa chọn quán ăn nào khi có quá nhiều ý kiến, gợi ý; hoặc khi đã tìm được quán ăn thích hợp nhưng không biết phải chọn món bạn mở chức năng RANDOM SHAKE bạn chỉ cần lắc điện thoại, chương trình sẽ tự động chọn ngẫu nhiên cho bạn một quán ăn hay một món ăn tùy ý”.

Ngoài ra với ứng dụng này, người dùng sẽ tùy chọn một trong hai ngôn ngữ Tiếng Việt hoặc Tiếng Anh. Khách du lịch nước ngoài khi đến Việt Nam, họ sẽ dễ dàng tìm kiếm và thưởng thức những món ăn đậm chất Việt mà không phải tốn nhiều thời gian cho việc tìm kiếm món ăn hè phố. Logo phần mềm ấn tượng với hình ảnh đất nước Việt Nam với hình chữ S, được cách điệu như một người phụ nữ đội nón, chiếc nón lá thể hiện cho đặc trưng của nước Việt ở sự tần tảo - khởi nguồn cho bao món ăn đong đầy bản sắc văn hóa ẩm thực của người dân Việt. Với phương châm món ngon có ở ven đường nhóm Newway sẽ sớm cho ra đời ứng dụng này đến tay các bạn trẻ trong thời gian sớm nhất.

Nguồn: Báo Mực tím online

Các tin liên quan