Tin tức thời sự CNTT

Chuẩn bị phóng vệ tinh siêu nhỏ “Made in Vietnam”

16-09-2009 11:07

 
 

Mô hình kỹ thuật của vệ tinh siêu nhỏ đầu tiên chế tạo tại Việt Nam có tên Pico-Dragon (tạm dịch Rồng nhỏ) đã được hoàn thành tháng 5/2009 và dự kiến sẽ đưa vào hoạt động năm 2010/2011.
 
TS Phạm Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Vũ trụ (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) vừa cho biết như trên. Vệ tinh Pico – Dragon được chế tạo bởi một nhóm kỹ sư trẻ (thế hệ 8X) hầu hết từng học cơ điện tử, điện tử - viễn thông, cơ khí, tự động hóa...  

Đây là sản phẩm của Viện Công nghệ Vũ trụ thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam với sự tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật  của Cơ quan hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA).

Khác hẳn với với vệ tinh đầu tiên của Việt Nam vệ tinh địa tĩnh - Vinasat-1 rất lớn và hiện đại, được phóng lên quỹ đạo vào tháng 4 vừa qua, vệ tinh đầu tiên chế tạo tại Việt Nam Pico-Dragon có kích thước tương đối khiêm tốn: 10x10x10cm, với cân nặng chưa đầy 2 kg, là một vệ tinh viễn thám. 

“Với kích thước nhỏ (dưới 2 kg), Pico-Dragon dự kiến sẽ được phóng kèm với vệ tinh của các nước khác. Mỗi lần phóng này có khoảng hơn mười vệ tinh Pico/Nano. Giá một lần phóng “nhờ” như vậy khoảng 50 nghìn USD” - TS Phạm Anh Tuấn cho biết.
 
Cũng theo TS. Phạm Anh Tuấn, sau khi phóng mới có thể biết việc chế tạo vệ tinh của Việt Nam là thành công hay không, bởi chất lượng thực sự của vệ tinh chỉ được thể hiện và kiểm chứng khi hoạt động trong môi trường không gian vũ trụ.


(Theo VNN)

(theo VnMedia)

Các tin liên quan